ขั้นตอนการกรอกโปรแกรม scan tool 3.1
ข้อแนะนำในการกรอกข้อมูลคัดกรองนักเรียนในโปรแกรม Scan Tool 3.1
| เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกันถูกต้อง และง่ายต่อการดำเนินการ | 1. คุณครูสราวุฒิ ชาลีเ จะลงโปรแกรมให้ตามกลุ่มสาระ ส่วนคุณครูที่จะลงข้อมูลเองขอรับแผ่นโปรแกรมได้ที่ห้องศิลปะ | คู่มือการทำงานใช้คู่มือเดิมที่ได้แจกไปตามกลุ่มสาระปีการศึกษา 2559 (scan tool 3.1) ในปีการศึกษานี้ทางคณะผู้จัดการอบรมไม่แจกให้ | 2. คุณครูประจำชั้นควรทำการตรวจสอบข้อมูลก่อนทำการลงข้อมูลเพื่อประโยชน์ต่อตัวนักเรียน และไม่ทำให้เกิดผลเสียต่อทางโรงเรียน | 3. รูปนักเรียนที่ใช้ ขนาด 1 นิ้ว ให้นักเรียนเขียนชื่อ-นามสกุล เลขที่ ชั้น ให้ชัดเจนด้านหลังรูป ก่อนที่จะติดรูปนักเรียนลงในแบบคัดกรอง (เพื่อสะดวกในการทำงาน)ครือ | 4. ไฟล์รูปนักเรียนแต่ละห้องให้บันทึกได้จาก website โรงเรียน สำหรับนักเรียนที่ไม่มีรูปให้ครูประจำชั้นนำรูป 1 นิ้ว ของนักเรียนมาทำการ scan ใส่ | 5. การเคาะหรือการเว้นวรรคต่าง ๆ ในการกรอกข้อมูลให้ใช้ 1 เคาะเท่านั้น | 6. ถ้าไม่มีข้อมูลในการกรอก เช่น ถนน ซอย หรือว่าง ให้ใช้ – ลงช่องว่าง | 7. เบอร์โทรศัพท์ เบอร์บ้าน 044-890518 เบอร์มือถือ 085-1234567 | 8. คำนำหน้าให้ใช้ ยศ ตำแหน่ง ตัวย่อทั้งหมด เช่น เด็กหญิงสมศรี มีสกุล ใช้ ด.ญ.สมศรี มีสกุล นางสาว ใช้ น.ส. เป็นต้น | 9. ครูประจำชั้นควรทำการตรวจสอบข้อมูลของนักเรียนทุกคนก่อนทำการกรอกข้อมูล | 10. เมื่อกรอกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยให้ครูประจำชั้นตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อยถูกต้องสมบูรณ์ แล้วพิมพ์รายงานผลการคัดกรองภาพรวมของห้องจำนวน ๒ ชุด โดยส่งโรงเรียน ๑ ชุด และอีก ๑ ชุด ครูประจำชั้นเก็บไว้แล้วดำเนินการป้องกัน แก้ไข ส่งเสริมนักเรียนตามข้อมูลที่ได้ และเก็บรักษาเพื่อส่งมอบให้ครูประจำชั้นในปีการศึกษาถัดไปโดยมอบให้กับครูหัวหน้าระดับเมื่อจบปีการศึกษา | 11. ครูประจำชั้นพิมพ์รายงานผลข้อมูลการคัดกรองทุกด้านส่งระดับชั้น | | |
ข้อควรระวัง
| | 1. ชั้นมัธยมศึกษา ใช้ ม. เท่านั้น ถ้าผิดโปรแกรมจะไม่ทำการประมวลผลให้ | | 2. น้ำหนักส่วนสูงให้ใช้จุลภาคคั่น ดังนี้ 45,160 เนื่องจากโปรแกรมจะไม่ทำการประมวลผลให้ | | 3. จังหวัดให้แก้ไขให้มั่นใจเนื่องจากปีที่ผ่านมากรอกผิดเป็นจำนวนมาก | | 4. ข้อมูลศาสนาและหมู่เลือดต้องตรวจสอบให้แน่ใจ | | 5. ชั้น ม.2, 3, 5, 6 ข้อมูลเพื่อนสนิทต้องเลื่อนระดับด้วย | | 6. แบบคัดกรองรายบุคคล ข้อ 11. นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ที่โรงเรียนละหานเจริญวิทยาไม่มี เพราะฉะนั้นไม่ต้องลงข้อมูลมา (ถ้าลงข้อมูลมาจะมีผลต่อทางโรงเรียน) | | 7. ข้อมูลเยี่ยมบ้านให้กรอกข้อมูลทั้งหมดด้วย | | 8. คำนำหน้าครูประจำชั้นให้ใช้ครูแทนทั้งหมด | | 9. เมื่อกลับมาที่หน้าฐานข้อมูลให้คุณครูตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง เช่น รหัส เลขประจำตัว เลขบัตรประชาชน ข้อมูลจะ smooth | | |
การดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของครูประจำชั้น
| 1. ให้ครูประจำชั้นรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลโดยสัมภาษณ์นักเรียนแล้วกรอกข้อมูล ลงในประวัติส่วนตัวนักเรียนหน้า 1 แล้วคัดกรองนักเรียนแยกตามกลุ่มปัญหาในด้านต่าง ๆ หน้า 2-6 | 2. ให้ครูประจำชั้นประเมินพฤติกรรมนักเรียนจากแบบประเมิน SDQ ฉบับครูประเมินนักเรียนหน้า 13-14 แล้วมอบฉบับประเมินหน้า 15-16 ไปให้ผู้ปกครองประเมินนักเรียน | 3. ให้ครูประจำชั้นสำรวจการดำเนินชีวิต และประเมินพหุปัญญาของนักเรียนหน้า 22-26 | 4. ให้นักเรียนประเมินตนเองจากแบบประเมิน EQ หน้า 7 แบบประเมิน SDQ ฉบับนักเรียนประเมินตนเองหน้า 11-12 แบบวัดโรคซึมเศร้าหน้า 18-19 แบบประเมินความเครียด หน้า 20-21 โดยครูดูแลการทำแบบประเมินอย่างใกล้ชิด หากมีข้อสงสัยประสานกับครูแนะแนว | 5. ให้ครูประจำชั้นรวบรวมข้อมูลตั้งแต่หน้า 1-26 แล้วกรอกข้อมูลลงในโปรแกรม scan tool 3.1 ข้อสังเกตในการกรอกข้อมูลทีผ่านมาหน้า 6 ข้อ 11 นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษหมายถึงนักเรียนที่มีความบกพร่องต่าง ๆ ไม่ใช่นักเรียนที่มีความสามารถพิเศษ ในหน้า 2 ในการกรอกข้อมูล ขอให้ครูประจำชั้นระมัดระวังการกรอกข้อมูลเพราะข้อมูลที่ผิดพลาดดังกล่าวจะไปปรากฏที่ สพฐ. และ สพม. | 6. เมื่อคัดกรองนักเรียนรายบุคคลแล้วให้บันทึกพฤติกรรมนักเรียนที่ไม่พึงประสงค์ เป็นรายบุคคล ตามแบบฟอร์มหน้า 10 | | ที่มา : งานกิจการนักเรียน โรงเรียนละหานเจริญวิทยา |
|
|